KHI KHỦNG HOẢNG ĐẾN BẤT NGỜ, DOANH NGHIỆP NÊN LÀM GÌ ĐỂ HỒI PHỤC NHANH CHÓNG?

Chúng ta đang trải qua giai đoạn “lạ lùng" nhất của lịch sử, chính là dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay (04/2020) đã khiến nền kinh tế khắp thế giới trì trệ. Thậm chí, nhiều nước trong đó có cả nước ta buộc phải thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, Việt Nam đã thực hiện giãn cách xã hội, đóng cửa tất cả hoạt động buôn bán, thương mại trong gần 1 tháng 04/2020. Điều này đã khiến nhiều ngành kinh doanh, đặc biệt ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống rơi vào trạng thái “ngủ đông". Vậy, các cửa hàng kinh doanh, đặc biệt các quán cà phê nên làm gì khi khủng hoảng đến bất ngờ và hồi phục kinh doanh sau đó? 

Khủng hoảng là gì? 

Theo ông onathan Bernstein - chuyên gia xử lý những khủng hoảng nổi tiếng ở Mỹ định  nghĩa về khủng hoảng: “Khủng hoảng là những tình thế đe dọa nghiêm trọng, làm gián đoạn kinh doanh, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu, giá cổ phiếu”.

Tạp chí Kinh doanh Havard định nghĩa “Khủng hoảng là tình thế đạt đến giai đoạn nguy hiểm của hoạt động kinh doanh, gây thiệt hại lớn và cần có sự can thiệp để tránh hoặc sửa sữa thiệt hại gây ra. 

Vậy, để xác định đó có phải là khủng hoảng không, chúng ta cần phải xem xét những câu hỏi sau: 

- Đây có phải là việc sẽ mở đầu cho những rủi ro nghiêm trọng không? 

- Sự việc này có gây trở ngại lớn cho hoạt động kinh doanh không? 

- Sự việc này có gây ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp hay tác động đến tài chính của doanh nghiệp không?

 - Sự việc này có được giám sát chặt chẽ không? 

Khủng hoảng thường gồm 2 loại, khủng hoảng được tiên liệu trước hoặc khủng hoảng đến bất chợt. 

Chủ cửa hàng cà phê nên làm gì khi khủng hoảng xảy ra

Có thể nói, để giải quyết hiệu quả vấn đề nào đó, điều bạn cần làm đầu tiên chính là xem vấn đề đó là gì. Theo đó, tùy từng khủng hoảng và tác động của nó đến tình hình kinh doanh mà bạn có những giải pháp tương ứng phù hợp. Sau đây là 3 cách mà bạn có thể xem xét cách để giải quyết khủng hoảng như khủng hoảng mà dịch Covid-19 gây ra cho doanh nghiệp trong thời gian gần đây. 

- Xem xét sự ảnh hưởng đến tâm lý và thói quen mua sắm của khách hàng 

Tùy vào ngành kinh doanh mà khách hàng có những tâm lý và nỗi đau khác nhau. Do đó, chủ doanh nghiệp, bộ phận phụ trách kinh doanh cần nhìn nhận lại một cách kỹ càng theo một số câu hỏi chính như sau để khai thác vấn đề: 

- Khủng hoảng ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào về thói quen mua sắm, chi tiêu 

- Nỗi đau của khách hàng hiện tại là gì, họ có cần giúp đỡ gì không 

- Có điều gì cản trở và thay đổi thói quen mua hàng của khách hàng không, bạn có giải pháp để giải quyết vấn đề đó không…

Từ những câu hỏi trên, bạn có thể hình dung được những điều ảnh hưởng đến tâm lý và thói quen mua hàng của khách hàng. Từ đó, bạn có thể thay đổi chiến lược bán hàng, chiến lược marketing giúp giải quyết khủng hoảng hiệu quả, hạn chế tối đa tổn thất cho doanh nghiệp.

- Linh hoạt thay đổi và nắm bắt các kênh bán hàng mới 

Khi bạn là quán cà phê chỉ bán tại quán, không bán online và khi dịch Covid-19 xuất hiện, chính phủ yêu cầu đóng cửa toàn bộ cửa hàng kinh doanh, thực hiện giãn cách xã hội như tháng 4/2020. Vậy, có phải đơn vị kinh doanh của bạn rơi vào tình trạng “đóng băng". Chính vì vậy, linh hoạt thay đổi và nắm bắt kênh bán hàng mới rất quan trọng. Đây là lúc bạn nên áp dụng ngay kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng online cho doanh nghiệp của mình. 

Một số quán cà phê dù trước đây bán tại quán, nhưng ngay khi dịch Covid-19 đến, họ đã chuẩn bị thay đổi và thích ứng với thực tại bằng cách chuyển sang bán online. Giúp đơn vị kinh doanh tuy có giảm doanh thu nhưng không đáng kể, và đặc biệt, đỡ hơn là bạn đứng yên và không chịu thay đổi gì cả, điều này càng khiến vấn đề trầm trọng khi các khoản chi phí vẫn “nhảy” mỗi ngày. 

- Chuẩn bị sẵn sàng cho những nhu cầu bị dồn nén 

Có thể nói, bài học lớn từ những doanh nghiệp đã trải qua khủng hoảng trong quá khứ chính là hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng cho cơ hội để bùng nổ, phục hồi sau khủng hoảng. 

Bởi, bạn không chuẩn bị, bạn sẽ bị đối thủ vượt mặt và thu hút khách hàng của bạn ngay khi bạn còn loay hoay khắc phục những tồn đọng của khủng hoảng còn sót lại thì họ đã đi cách xa bạn. Chính vì vậy, chuẩn bị chính là chìa khóa vàng để bạn nhanh chóng nắm bắt cơ hội và phục hồi một cách mạnh mẽ nhất, nhanh chóng để để giành lấy thị trường của mình ngay khi khủng hoảng qua đi. Đó có thể là ra món nước mới, công thức pha chế mới, hoạt động truyền thông marketing mới thu hút khách hàng trở lại quán cà phê của bạn sau khi khủng hoảng qua đi. 

Trên đây là những cách để doanh nghiệp có thể vượt qua khủng hoảng hiệu quả, nhanh chóng. Điều cần làm bây giờ chính là xem xét doanh nghiệp, cửa hàng, quán cà phê, kinh doanh thức ăn đồ uống,... của mình như thế nào và có giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

 


Ngày đăng: 25/04/2020 | 1111 (Lượt xem)

Các tin khác